Lợi ích và tác hại của khách hàng khi sử dụng dòng xe Vinfast
Lợi ích của xe Vinfast
Trong thời điểm xăng tăng giá, thậm chí các đại lý còn đóng cửa cây xăng, xe điện có lẽ được nhắc tới nhiều hơn bao giờ hết. Tự dưng mình cảm thấy thật là đúng đắn khi đã mua xe ô tô điện sớm. Nghĩ cảnh đi làm về mệt, đường thì tắc, đi 3 cây xăng cây nào cũng không bán, đến cây thứ tư thì chờ tận nửa tiếng. Nghĩ thôi mà thấy oải thật sự. Mà ngoài vụ đổ xăng, xe điện cũng có những lợi ích với môi trường nữa.
Lợi ích đầu tiên mọi người dễ nhận biết nhất của xe điện đó chính là xe điện thân thiện với môi trường. Đây là phương tiện không tạo ra khí thải, giảm thiểu ô nhiễm và sự tác động đến môi trường sống xung quanh. Sử dụng xe điện sẽ góp phần đảm bảo môi trường trong sạch hơn, ít khói bụi và giảm sự nóng lên của Trái Đất.
Thứ hai, xe điện cũng phù hợp để sử dụng trong các vùng đô thị, thành phố đông dân cư nhất là ở Việt Nam. Việc sở hữu một chiếc xe điện giúp mọi người di chuyển dễ dàng hơn trên các con đường thường xuyên xảy ra tắc tại các thành phố lớn.
Thứ ba, xe điện chạy không cần động cơ học mà chỉ sử dụng năng lượng điện để hoạt động. Thiết kế cấu tạo của xe điện không trang bị nhiều linh kiện đi kèm với hệ thống động cơ đốt trong, giúp giảm chi phí sửa chữa nếu có hỏng hóc xảy ra. Bạn sẽ không cần qua tâm đến vấn đề thay dầu, thay nhớt, bugi, bộ lọc dầu hay các thiết bị khác.
Thứ tư, xe điện còn giúp các bạn tiết kiệm chi phí hơn so với sử dụng xe xăng. Do việc sử dụng điện để làm năng lượng, mà giá điện lại rẻ hơn nhiều so với xăng, dầu nên chúng ta có thể tiết kiệm được một khoản chi phí. Bên cạnh đó bạn cũng có thể dễ dàng sạc xe tại nhà, ngay các trạm sạc điện hiện đại bãi xe, khu trung tâm mua sắm hay khu chung cư.
Cuối cùng, sử dụng xe điện cũng góp phần đảm bảo an ninh nhiên liệu. Các nguồn nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt, một số nước không có nguồn nhiên liệu này đang bị phụ thuộc vào nhiều nước khác thông qua việc nhập khẩu. Vì thế nếu mọi người chuyển qua sử dụng xe điện thì sẽ giải quyết được bài toán này. Hệ thống giao thông sẽ được ổn định hơn.
Có thể thấy, xe điện bây giờ đang là xu hướng trên toàn thế giới. Việc xuất hiện một chiếc xe điện ngoài đường tại Việt Nam là điều quá bình thường so với cách đây vài năm. Nhiều khi tôi cũng mong người Việt mình ai cùng dùng xe điện để không khí bớt ô nhiễm hơn. Ước sao đến một ngày sáng thức dậy đi làm mà không cần phải kiểm tra chỉ số bụi mịn.
Tác hại của xe Vinfast
Nỗi lo tìm chỗ sạc
Ô tô điện đời mới có thể di chuyển xa hơn và sạc pin nhanh hơn nhiều so với cách đây một thập kỷ, nhưng các nhà sản xuất ô tô vẫn có xu hướng “thiếu trung thực” về phạm vi hoạt động của xe và tốc độ sạc. Đúng là ô tô động cơ đốt trong cũng tiêu hao nhiều năng lượng hơn trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Nếu bạn bật đèn, dùng cần gạt nước liên tục, bật sưởi ghế và điều hòa cùng lúc suốt một chặng đường dài thì xe sẽ nhanh hết xăng. Nhưng vấn đề với xe điện sẽ nghiêm trọng hơn, vì tìm trạm xăng vẫn dễ hơn tìm chỗ sạc pin.
Các nhà sản xuất ô tô điện đều khuyến cáo rằng để kéo dài tuổi thọ pin, không nên dùng cạn và chỉ nên sạc đến 80%. Như vậy, người dùng xe điện sẽ bắt đầu phải lo tìm chỗ sạc khi đồng hồ báo xe còn chạy được khoảng 50km. Trừ đầu trừ đuôi, thực tế là hầu hết các mẫu ô tô chỉ có khả năng di chuyển khoảng 240km sau mỗi lần sạc, tức là chỉ ngang một số mẫu xe máy.
Thời gian sạc chưa đến 20 phút mà các nhà sản xuất ô tô điện vẫn quảng cáo chỉ có thể đạt được khi bạn sạc pin từ mốc 10% lên 80%, chứ không phải là sạc đầy một bộ pin cạn. Và vấn đề tiếp theo là không phải chỗ nào cũng sẵn trụ sạc nhanh. Trong khi đó, với lịch sử phát triển cả trăm năm, mạng lưới trạm xăng rất sẵn.
Nỗi lo chai pin
Khi mua ô tô điện, bạn hãy chuẩn bị tinh thần cho việc sau 10 năm, quãng đường 563km mà xe có thể chạy sau mỗi lần sạc đầy sẽ giảm một nửa, và nếu muốn trở lại con số ban đầu, bạn có thể phải tốn cỡ 22.000 USD (gần 500 triệu đồng). Những chiếc Nissan Leaf khi mới mua có thể chạy được 160km sau mỗi lần sạc đầy pin, nhưng giờ đây chỉ còn chạy được 80km. Vậy là thời gian chờ đợi và chi phí sạc pin không giảm, nhưng bạn lại chỉ đi được 80km.
Tập lái với một bàn đạp
Với ô tô động cơ đốt trong truyền thống, nếu muốn dừng xe thì tài xế phải đạp phanh, phần năng lượng bị chuyển hóa thành nhiệt năng khi lực ma sát do đĩa phanh và má phanh tạo ra để dừng chuyển động quay của bánh xe là hao phí. Với ô tô điện, phanh đĩa thủy lực chỉ trang bị là bổ sung, dùng trong các trường hợp cần phanh dừng khẩn cấp, còn bình thường, xe chủ yếu dùng hệ thống phanh tái tạo năng lượng.
Khi tài xế nhấn bàn đạp, ô tô điện vẫn tăng tốc như bình thường như xe xăng, nhưng nhả chân ra, thay vì siết lại từ từ, ô tô điện sẽ lập tức giảm tốc. Do đó, tài xế buộc phải làm quen với việc chỉ dùng một bàn đạp. Việc này có thể gây lúng túng, dễ dẫn tới tai nạn trong thời gian đầu sử dụng ô tô điện.
Hãy chọn Cầm Nhanh để trải nghiệm dịch vụ uy tín, an toàn và chuyên nghiệp. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!